25 มกราคม 2558

สวัสดิภาพสัตว์และอิสระภาพ 5 ประการ


สวัสดิภาพสัตว์และอิสระภาพ 5 ประการ
(Animal Welfare and Five Freedom)
(รูปภาพจาก: http://www.abbymalonephoto.com/pocket-pets/)

            ผู้เลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์หรือผู้เลี้ยงสัตว์ชนิดใดก็ตามควรที่จะมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสวัสดิภาพสัตว์และหลักอิสระภาพ 5 ประการของสัตว์ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งพื้นฐานที่ผู้เลี้ยงจำเป็นต้องรู้และสามารถนำปรับไปใช้กับสัตว์ที่ท่านเลี้ยงได้ให้ดีที่สุด

            สวัสดิภาพสัตว์ คือ ความสุขกาย สบายใจ เมื่อผู้เลี้ยงนำสัตว์มาเลี้ยงไว้แล้ว สัตว์ต้องมีความสุขทั้งด้านกายและใจ ทางด้านร่างกายสามารถอธิบายได้ชัดเจนนั้นก็คือ ไม่ทำให้เกิดความเจ็บปวดทรมานแก่สัตว์ขึ้นมา แต่ทางด้านจิตใจของสัตว์นั้นไม่เป็นรูปธรรมแต่ก็คือ ทำอย่างไรก็ได้ให้สัตว์เกิดความพึงพอใจขึ้นมา ดังนั้นผู้เลี้ยงทุกคนต้องตระหนักถึงเรื่องสวัสดิภาพสัตว์มาเป็นอันดับหนึ่งก่อนจะลงมือเลี้ยงสัตว์ชนิดใดก็ตาม

            สวัสดิภาพของสัตว์เป็นสิ่งที่เป็นนามธรรม แต่หลักเกณฑ์ที่นิยมใช้เพื่อตรวจสอบสวัสดิภาพของสัตว์มากที่สุดคือ หลักอิสรภาพ 5 ประการหรือ “Five freedom” ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองใช้ในการบ่งบอกว่าสัตว์มีสวัสดิภาพหรือไม่ อิสรภาพทั้ง 5 ประการของสัตว์ประกอบด้วยดังนี้

(1) อิสระจากความหิวกระหาย (Freedom from hunger and thirst)
(2) อิสระจากความไม่สบายกาย (Freedom from discomfort)
(3) อิสระจากความเจ็บปวดและโรคภัย (Freedom from pain, injury or disease)
(4) อิสระจากความกลัวและไม่พึงพอใจ (Freedom from fear and distress)
(5) อิสระในการแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติ (Freedom to express normal behavior)

โดยผมขอไม่ลงรายละเอียด แต่ท่านใดที่สนสามารถอ่านเพิ่มเติมที่ (http://www.vs.mahidol.ac.th/lovedog/images/PDF%20News/Animal%20welfare%20vol1-9.pdf) เป็นบทความเกี่ยวกับ สวัสดิภาพสัตว์ ซึ่งท่าน รศ..สพ.ปานเทพ รัตนากร เป็นผู้เขียนไว้ โดยเนื้อหาที่อยู่ในบทความนั้นเป็นเรื่องทั่วไปไม่ได้เจาะจงสำหรับชูการ์ไกลเดอร์ แต่อย่างไรก็ตามผู้เลี้ยงสัตว์ทุกคนควรที่จะได้อ่านหลักสวัสดิภาพของสัตว์นี้

จากหัวข้อที่กล่าวไว้ข้างต้นเกี่ยวกับอิสระภาพ 5 ประการนั้น ผู้เลี้ยงจะเห็นได้ว่า เราจำเป็นที่จะต้องให้สัตว์ได้รับอิสระเหล่านี้เพื่อให้เขามีสวัสดิภาพที่ดี ไม่ใช่เพียงเรานำเขามาเลี้ยงไปวันๆแล้วไม่ให้สัตว์มีอิสระเหล่านี้เลย ถ้ามองในแง่มุมของผู้เลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์ สิ่งที่พวกเราขาดที่สุดคืออิสระจากความไม่สบายกายและอิสระในการแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติ เนื่องจากชูการ์ไกลเดอร์ในป่านั้นอาศัยอยู่บนต้นไม้มีพื้นที่เป็นไล่ๆให้วิ่งเล่นหาอาหารและสามารถใช้ร่อนได้ นี้คือสาเหตุที่ มอยากให้ผู้เลี้ยงทุกคนพยายามปรับวิธีการเลี้ยงให้เหมาะสมกับเขามากที่สุดโดยให้เขายังมีสวัสดิภาพสัตว์มากที่สุดเท่าที่เราจะสามารถจัดให้เขาได้ 

            ท้ายสุดนี้ผมได้ทำ ชูการ์นักรบฟาร์ม นี้ให้เป็นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือและมีความมั่นใจสูงมากเพื่อให้ผู้เลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์ทุกคนสามารถนำสิ่งเหล่านี้ ทฤษฏีและปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับชูการ์ไกลเดอร์ไปปรับใช้กับชูการ์ไกลเดอร์ที่ท่านเลี้ยงไว้ การศึกษาข้อมูลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงคือสิ่งที่ทำให้สัตว์เลี้ยงของเรามีสวัสดิภาพของสัตว์ที่เพิ่มขึ้นต่อไป

เอกสารอ้างอิง:
1. “สวัสดิภาพสัตว์เขียนโดย รศ..สพ.ปานเทพ รัตนากร เข้าถึงได้ที่ http://www.vs.mahidol.ac.th/lovedog/images/PDF%20News/Animal%20welfare%20vol1-9.pdf
2. Royal Society for the Prevention of Cruelty to Animals (RSPCA) เข้าถึงได้ที่ http://www.rspca.org.uk/home

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น