24 มิถุนายน 2558

การจับบังคับชูการ์ไกลเดอร์



 การจับบังคับชูการ์ไกลเดอร์
(Handling and restraints)

(รูปภาพจาก: https://www.youtube.com/watch?v=XD3YrqnwvAw)

       ท่านผู้เลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์จำเป็นที่ต้องเรียนรู้ในการจับบังคับชูการ์ไกลเดอร์ทั้งใช้ในการย้ายกรง การนำออกมาเพื่อทำความสะอาดกรง การขนส่ง หรือการนำชูการ์ไกลเดอร์ของท่านเพื่อนำไปหาสัตวแพทย์ ทั้งหมดนี้ผู้เลี้ยงจำเป็นที่จะต้องรู้และเข้าใจในการจับบังคับ ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ลักษณะการบังคับของชูการ์ไกลเดอร์ที่เชื่องมาก

       ในการนำชูการ์ไกลเดอร์ที่เชื่องออกมาจากกรงนั้น ผู้เลี้ยงอาจจะปล่อยให้ชูการ์ไกลเดอร์สามารถวิ่งเล่นไปตามมือและร่างกายได้โดยไม่ต้องจำเป็นมีการจับบังคับมากนัก ชูการ์ไกลเดอร์ที่สนิทสนมกับเจ้าของมากอาจสามารถกระโดดจากกรงหรือบริเวณที่มีความสูงในห้องไปยังเจ้าของได้เลยทีเดียว 

การจับชูการ์ไกลเดอร์ที่หลุดออกจากกรง

       ถ้าหากชูการ์ไกลเดอร์นั้นหลุดออกมาจากกรงอย่างไม่ได้ตั้งใจ การจับสามารถทำได้ง่าย ถ้าหากทำการจับในขณะเปิดไฟหรือใช้ไฟฉายช่วยในการจับ การที่มีแสงไฟส่องไปยังชูการ์ไกลเดอร์ทันทีจะทำให้ชูการ์ไกลเดอร์ไม่เคลื่อนไหวชั่วขณะ ต่อจากนั้นให้ใช้ผ้าขนหนูผืนใหญ่ในการจับซึ่งจะทำให้การจับมีความปลอดภัยมากขึ้น อีกวิธีหนึ่งคือ การนำถุงนอนไปวางไว้บริเวณใกล้ๆ กับแหล่งที่เขาหลบอยู่ ชูการ์ไกลเดอร์ส่วนมากจะเข้ามาในถุงนอน ชูการ์ไกลเดอร์อาจจะกัดท่านได้หากใช้มือเปล่าในการจับซึ่งบาดแผลจากการกัดนั้นจะลึกและเจ็บปวดมาก 

การจับชูการ์ไกลเดอร์สำหรับสัตวแพทย์

       สำหรับสัตวแพทย์ การจับบังคับชูการ์ไกลเดอร์เพื่อตรวจสุขภาพ (การตรวจวินิจฉัยชูก้าไกร์เดอร์เกี่ยวข้องกับสุขภาพ การเจ็บป่วยที่มีประสิทธิภาพหรือการบาดเจ็บ) จะทำได้ยาก ถ้าหากไม่ได้วางยาสลบชูการ์ไกลเดอร์  สำหรับการประเมินชูการ์ไกลเดอร์ในบางเรื่อง (สุขภาพโดยรวม การเคลื่อนไหว สภาพของขน และทัศนคติของชูการ์ไกลเดอร์) บ่อยครั้งที่ทำได้ดีในระยะห่างประมาณหนึ่ง และสังเกตุปฏิสัมพันธ์ระหว่างชูการ์ไกลเดอร์กับเจ้าของในขณะที่ซักประวัติ การซักประวัตินั้นควรจะรวมถึงแหล่งที่ผู้เลี้ยงได้ชูการ์ไกลเดอร์ และได้มาจากที่ไหน จำนวนชูการ์ไกลเดอร์ในกลุ่ม การเลี้ยงดูและอาหาร ถ้าหากเลี้ยงไว้เป็นสัตว์เลี้ยงดูเล่นนั้น ควรจะมีข้อมูลเกี่ยวกับความถี่และเมื่อไหร่ที่สัตว์เกิดการรำคาญมากขึ้นและเหตุผลแรกที่มาสำหรับการตรวจ  

      การเฝ้าสังเกตชูการ์ไกลเดอร์ควรที่จะทำในที่มีแสงสลัวๆ ซึ่งจะยากเพื่อการตรวจอย่างสมบูรณ์มากขึ้น แสงที่สว่างจ้าจะทำให้ชูการ์ไกลเดอร์สะดุ้งตกใจและอาจจะทำให้การตอบสนองเปลี่ยนไปได้ ส่งผลให้แปลผลการตรวจผิดพลาดได้ การจับหลังคอชูการ์ไกลเดอร์นั้นสามารถใช้ได้เพื่อการตรวจประเมินอย่างรวดเร็ว แต่ก็ควรจะมีการจัดเตรียมและเตือนเจ้าของไว้ก่อนเพราะชูการ์ไกลเดอร์อาจส่งเสียงร้องที่ดังออกมาได้ โดยที่เจ้าของบางคนไม่เคยได้ยินมาก่อน ในบางกรณีถ้าหากชูการ์ไกลเดอร์ตัวนั้นยากต่อการจับบังคับได้ การทำหัตถการที่ง่ายมากๆ เช่น การตัดเล็บ เป็นต้น ก็อาจจะต้องการการวางยาสลบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น