11 กรกฎาคม 2558

ชูการ์ไกลเดอร์เป็นสัตว์เลี้ยงที่เหมาะสมต่อท่านหรือไม่


ชูการ์ไกลเดอร์เป็นสัตว์เลี้ยงที่เหมาะสมต่อท่านหรือไม่
(Is a sugar glider the right pet for you?)

(รูปภาพจาก: ชูการ์นักรบฟาร์ม)

คำถามต่อไปนี้เป็นข้อความสำหรับท่านที่สนใจในการเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์ต้องพิจารณาไว้

(1) ท่านพร้อมที่จะใช้เวลา 12-14 ปี ในการเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงชนิดนี้หรือไม่
 

       ชูการ์ไกลเดอร์มีอายุไขเฉลี่ย 12-14 ปี ซึ่งเขาอาจจะมีอายุที่น้อยกว่าหรือมากกว่านี้ก็ได้

(2) ท่านมีความพร้อมที่จะเลี้ยงสัตว์ที่โดยธรรมชาติแล้วเป็นสัตว์หากินเวลากลางคืนหรือไม่

       ชูการ์ไกลเดอร์เป็นสัตว์หากินเวลากลางคืน พวกเขาจะกระตือรือร้นระหว่างเวลากลางคืน กล่าวคือพวกเขาจะตื่นและวิ่งเล่นในเวลากลางคืน ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่ท่านจะหลับอยู่เวลานั้น ถ้าพฤติกรรมของพวกเขากวนใจท่าน ท่านก็ควรที่จะมีห้องเลี้ยงที่แยกออกจากห้องนอนสำหรับชูการ์ไกลเดอร์ เพื่อให้พวกเขาวิ่งเล่นได้ในขณะที่ท่านก็สามารถนอนได้       ชูการ์ไกลเดอร์ต้องการความรักอย่างมาก และทางเดียวที่จะทำให้เขารับรู้ถึงความรักของเราก็คือหยิบเขาขึ้นมาและเล่นกับเขาระหว่างวัน โดยปกติแล้วเวลาพวกนี้ชูการ์ไกลเดอร์มักจะหลับในกระเป๋าบ้านของเขา แต่เวลาที่ให้พวกเขาก็จำเป็นและสำคัญมากเช่นกัน

(3) ท่านสามารถที่จะมีเวลาว่างในการเล่นและสร้างสัมพันธ์กับชูการ์ไกลเดอร์หรือไม่ 

       ชูการ์ไกลเดอร์ต้องการเวลาที่ค่อนข้างปานกลางในการเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างท่านกับเขา ท่านจำเป็นที่จะต้องเสียสละเวลาบางส่วนเพื่อใช้ในการสร้างประสบการณ์ที่ดีกับเขา มากไปกว่านั้น ชูการ์ไกลเดอร์ต้องการพื้นที่ในการวิ่งเล่น ดังนั้นท่านจึงจำเป็นที่ต้องพาเขาออกจากกรงและให้เขาวิ่งไปรอบๆได้

(4) ท่านมีความเสถียรทางการเงินที่จัดเตรียมของกินของใช้ให้ชูการ์ไกลเดอร์หรือไม่ 

       ชูการ์ไกลเดอร์เป็นสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ ซึ่งพวกเขาไม่ได้ราคาถูก (แต่ตอนนี้ในประเทศไทยราคาค่อนข้างลดลงอย่างมากแล้ว) นอกจากนี้พวกเขาต้องการอาหารที่มีความพิเศษ ค่าสัตวแพทย์ในการรักษาชูการ์ไกลเดอร์นั้นก็ค่อนข้างแพง กรงและอุปกรณ์ในการจัดแต่งบ้านก็ไม่ใช่ราคาถูก ดังนั้นท่านควรพิจารณาค่าใช้จ่ายเหล่านี้ด้วยก่อนเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์

(รูปภาพจาก: ชูการ์นักรบฟาร์ม)

(5) ท่านสามารถเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์เป็นคู่ได้หรือไม่
 

       ชูการ์ไกลเดอร์เป็นสัตว์ที่ค่อนข้างเป็นสัตว์สังคมมากๆ และการที่เลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์ไว้ตัวเดียวนั้นไม่นิยม ดังนั้นท่านควรที่จะเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์เป็นคู่หรือมากกว่านั้นก็ได้ การเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์ตัวเดียวนั้นจะก่อให้เกิดความยุ่งยากในปัญหาสุขภาพและปัญหาการซึมเศร้าสำหรับเขา

(6) ในพื้นที่ของท่านนั้น ชูการ์ไกลเดอร์สามารถถูกเลี้ยงได้อย่างกฎหมายหรือไม่

 

       ในสหรัฐอเมริกานั้น ชูการ์ไกลเดอร์ไม่ได้เป็นสัตว์เลี้ยงที่ถูกกฎหมายในทุกๆรัฐ ดังนั้นจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบและแน่ใจว่าท่านสามารถเลี้ยงได้ ในประเทศไทยนั้น การเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์สามารถทำได้ (ผู้เขียนไม่แน่ใจเรื่องกฎหมายจริงๆซักเท่าไหร่ แต่มีการเลี้ยงในประเทศไทยมานานแล้วจนถึงปัจจุบันนี้)

(7) ในพื้นที่ของท่านนั้น มีสถานพยาบาลสัตว์อยู่หรือไม่


       ไม่ใช่ทุกสถานพยาบาลสัตว์สามารถรักษาชูการ์ไกลเดอร์ได้เนื่องจากเขาไม่ใช่สัตว์เลี้ยงโดยทั่วไป ท่านควรที่จะค้นหาหรือสืบค้นสถานพยาบาลสัตว์ที่สามารถรักษาสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษได้เพื่อให้แน่ใจว่ายามเกิดปัญหาทางสุขภาพขึ้นกับชูการ์ไกลเดอร์แล้วท่านจะสามารถส่งเขาไปรักษาได้ถูกต้อง แต่อย่างไรก็ตามสัตวแพทย์โดยทั่วไปสามารถแก้ไขปัญหาพื้นฐานและเฉพาะหน้าได้เบื้องต้น ท่านอาจจะนำชูการ์ไกลเดอร์ไปรักษาที่สถานพยาบาลโดยทั่วไปก่อนได้ต่อจากนั้นจึงค่อยส่งตัวไปรักษากับสถานพยาบาลที่มีความจำเพาะมากขึ้น
 
(รูปภาพจาก: ชูการ์นักรบฟาร์ม)

(8) ท่านมีสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นที่จะขัดขวางความสามารถของท่านในการสร้างสัมพันธ์หรือดูแลชูการ์ไกลเดอร์หรือไม่ 

       เนื่องจากชูการ์ไกลเดอร์เป็นสัตว์เลี้ยงที่ท่านต้องใช้เวลาอยู่กับเขาค่อนข้างมาก ทำให้ท่านอาจจะต้องลดเวลาในการดูแลหรือเล่นกับสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นของท่านได้ มากไปกว่านั้น สัตว์เลี้ยงชนิดอื่นที่ท่านเลี้ยงไว้อาจจะเป็นอันตรายหรือภัยคุกคามต่อชูการ์ไกลเดอร์ได้ เนื่องจากชูการ์ไกลเดอร์เป็นสัตว์ที่มีขนาดตัวค่อนข้างเล็ก การเลี้ยงไว้ร่วมกับสุนัขหรือแมวนั้นไม่ใช่ความคิดที่ดีเลย


(9) ทุกคนในบ้านของท่านนั้นมีความรับผิดชอบเพียงพอในการดูแลชูการ์ไกลเดอร์หรือไม่
 

       ชูการ์ไกลเดอร์ไม่ใช่สัตว์ที่เหมาะสมสำหรับเด็ก ชูการ์ไกลเดอร์นั้นบอบบางและต้องการการจับบังคับที่มีความพิเศษมากขึ้น พวกเขายังต้องการการสัมพันธ์ที่ดีและเรียนรู้ที่จะเชื่อใจกับเจ้าของสัตว์อีกด้วย เด็กส่วนมากไม่มีความอดทนเพียงพอในการสร้างสัมพันธ์ระหว่างเขากับชูการ์ไกลเดอร์ได้ขนาดนี้ ยิ่งไปกว่านั้นกรงของชูการ์นั้นต้องการการทำความสะอาดที่บ่อยครั้ง (1-2 ครั้งต่อสัปดาห์) ซึ่งเด็กส่วนมากไม่มีความรับผิดชอบเพียงพอในการดูแลทำความสะอาดได้ การที่มีการทำความสะอาดกรงที่ไม่เหมาะสมสามารถเหนี่ยวนำให้ชูการ์ไกลเดอร์ป่วยได้


(10) ท่านมีผู้เลี้ยงสัตว์ที่มีความรับผิดชอบและเชื่อถือได้เลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์แทนในเวลาที่ท่านไม่สามารถเลี้ยงได้หรือไม่


       การที่จะหาคนในการเลี้ยงดูชูการ์ไกลเดอร์เมื่อท่านไม่อยู่นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เพราะพวกเขาต้องการการดูแลที่ค่อนข้างมาก การปล่อยพวกเขาให้อยู่บ้านคนเดียวเพียงแค่ 24 ชั่วโมงนั้นก็ไม่ดีแล้ว สถานที่รับเลี้ยงสัตว์นั้นก็มีน้อยมากที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษอย่างชูการ์ไกลเดอร์ได้ มากไปกว่านั้น ท่านยังต้องการที่จะมั่นใจด้วยว่าผู้ที่เลี้ยงแทนท่านนั้นรู้ความต้องการที่พิเศษของชูการ์ไกลเดอร์และสามารถเลี้ยงให้เข้ากับความตรงการนั้นๆได้

References:

David Oconner. Sugar gliders: a comprehensive guide to pocket pets. 2012. pages:10-12

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น