03 กุมภาพันธ์ 2558

การประเมินอายุและอายุที่เหมาะสมในการเลี้ยง

การประเมินอายุและอายุที่เหมาะสมในการเลี้ยง
(Age evaluation and the best age to
adopt sugar gliders)

การประเมินอายุชูการ์ไกลเดอร์

               การประเมินอายุชูการ์ไกลเดอร์เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้เลือกซื้อชูการ์ไกลเดอร์ทุกคน เนื่องจากการได้ชูการ์ไกลเดอร์ที่เด็กเกินไปนั้นเป็นปัญหาอย่างมากสำหรับผู้เลี้ยงโดยเฉพาะผู้เลี้ยงมือใหม่ซึ่งมีประสบการณ์น้อย การประเมินอายุด้วยตัวเองเป็นสิ่งที่ดีที่สุด อย่าโดนผู้ขายหลอกขาย ผู้เลือกซื้อต้องทำการประเมินด้วยตัวเองทุกครั้งโดยพิจารณาตามบทความ การเลือกซื้อชูการ์ไกลเดอร์ ร่วมกับการประเมินอายุอย่างถูกต้อง จะทำให้ท่านได้รับชูการ์ไกลเดอร์ที่ดีที่สุดมาอยู่กับท่าน

การเจริญเติบโตของลูกชูการ์ไกลเดอร์
(ดัดแปลงจาก: David M. Burst. Sugar gliders. Exotic: Volume 11, Issue 3. page: 34)
อายุ 1 สัปดาห์
น้ำหนัก: 8 – 18 กรัม
ไม่มีขน, ตาปิดอยู่
ตาปิดอยู่
ไม่มีขน
หางตรง, ไม่ฟู
อายุ 2 สัปดาห์
น้ำหนัก: 12 – 22 กรัม
มีขนเล็กๆละเอียดมาก, ตาปิดอยู่
ตาปิดอยู่
ขนเล็กๆละเอียดมาก
หางงอมาก, เริ่มมีขน
อายุ 4 สัปดาห์
น้ำหนัก: 18 – 35 กรัม
ขนเริ่มเห็นเด่นชัด, หางเริ่มออกเป็นพุ่ม, จะเริ่มหย่านม
ตาเปิดแล้ว
ขนเริ่มเห็นเด่นชัด
หางเริ่มตรง, ขนเริ่มฟู
อายุ 8 สัปดาห์
น้ำหนัก: 23 – 75 กรัม
ดำรงชีพด้วยตัวเองได้แล้ว, กระตือรือร้นตอนกลางคืน
ตาเปิดแล้ว
ขนขึ้นเต็มตัว
หางตรง, ขนฟู

อายุที่เหมาะสมในการรับเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์

               ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่เกี่ยวกับอายุที่ดีที่สุดและเหมาะสมที่สุดในการรับเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์ มีการแนะนำว่า ผู้เลี้ยงสามารถย้ายบ้านหรือรับเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์หลังจากชูการ์ไกลเดอร์เหล่านั้นมีการหย่านมที่เหมาะสมจากพ่อแม่ของเขาและมีอายุที่เหมาะสมในการปรับตัวเพื่อมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมใหม่และแตกต่างจากเดิม 

               ผู้เลี้ยงส่วนมากใช้หลักเกณฑ์เมื่อชูการ์ไกลเดอร์มีอายุอย่างน้อย 12 สัปดาห์หรืออาจจะมากถึง 15 สัปดาห์ก็ได้ก่อนที่จะนำเขาไปยังสิ่งแวดล้อมใหม่ อายุนี้เป็นอายุที่เหมาะสมเพราะพวกเขาหย่านมเรียบร้อยและมีความเหมาะสมในการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมใหม่

               การรับเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์ที่มีอายุมากกว่าที่กล่าวไว้ไม่ใช่เรื่องที่น่าเป็นกังวล เพราะพวกเขาสามารถปรับตัวและอยู่ในกรงได้แล้ว

               ผู้เลี้ยงบางท่านอาจจะรับเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์ตั้งแต่พวกเขาอายุน้อย บางท่านรับเลี้ยงเมื่อชูการ์ไกลเดอร์มีอายุได้เพียง 6 - 7 สัปดาห์เท่านั้น ซึ่งเป็นอายุที่เด็กเกินกว่าจะรับเลี้ยงได้ ชูการ์ไกลเดอร์เหล่านี้เด็กเกินกว่าจะหย่านมได้อย่างเหมาะสมและพวกเขาก็ต้องการเวลาที่อยู่กับแม่อีกด้วย พวกเขาต้องการให้แม่เลี้ยงดูอย่างเหมาะสมและมีปฏิสัมพันธ์กับแม่ของเขาก่อนย้ายบ้าน


References:
1. Anthony Pilny. What's the Best Age to Adopt a Sugar Glider?. Howcast. Access from: http://www.howcast.com/videos/504701-Best-Age-to-Adopt-a-Sugar-Glider-Sugar-Gliders
2. David M. Burst. Sugar gliders. Exotic: Volume 11, Issue 3. page: 34. Access form:  http://www.slideshare.net/Pocket_Pets/exotic-dvm113complete

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น