21 มกราคม 2558

การพัฒนาทางเพศของชูการ์ไกลเดอร์



การพัฒนาทางเพศของชูการ์ไกลเดอร์ 
(Sexual Development of Sugar Gliders)

(คัดลอกและแปลบทความจาก: http://www.suzsugargliders.com/breedingsugargliders.htm)
  

(รูปภาพจาก: http://aqualandpetsplus.com/Animal.%20Sugar%20Glider.htm) 

             เมื่อผู้เลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์นั้นตัดสินใจแล้วว่าจะเป็นผู้เพาะเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์ การเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาทางเพศของเขาเป็นสิ่งที่จำเป็น ชูการ์ไกลเดอร์แต่ละตัวนั้นมีการพัฒนาในอัตราที่แตกต่างกันแต่โดยทั่วไปแล้วจะสมบูรณ์เพศเมื่ออายุ 1 ปีได้


                สำหรับเพศเมีย ความสมบูรณ์เพศเกิดที่อายุประมาณ 5-8 เดือน ในเพศเมียนั้นไม่ได้มีการแสดงออกทางกายภาพอย่างชัดเจนที่ทำให้คุณรู้ว่าเขาถึงวัยเจริญพันธุ์แล้ว ถ้าหากเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์เพศเมียกับเพศผู้ที่เจริญพันธุ์และไม่ทำหมันไว้ด้วยกัน ชูการ์ไกลเดอร์เพศเมียอาจจะเจริญพันธุ์เวลาใดก็ได้เมื่อมีอายุ 5 เดือน แต่สำหรับสุขภาพของเขาแล้วไม่ควรอย่างยิ่งที่จะผสมพันธุ์จนกว่าอายุจะอย่างน้อย 10-12 เดือน ชูการ์ไกลเดอร์เพศเมียที่อายุน้อยมีความเสี่ยงอย่างมากที่จะปฏิเสธการเลี้ยงลูกและ/หรือเกิดการกินลูกขึ้นมาได้ เนื่องจากไม่ได้เจริญพันธุ์เต็มที่ที่จะสามารถจัดการกับลูกเขาได้ อีกปัญหาหนึ่งในการผสมพันธุ์ก่อน 9 เดือนก็คือร่างกายของเขากำลังเจริญเติบโตไปเรื่อยๆและเขาต้องการพลังงานเพื่อให้ร่างกายเจริญเติบโตได้อย่างดี อย่างไรก็ตามถ้าหากได้รับการผสมพันธุ์แล้วและมีการผลิตน้ำนมเพื่อเลี้ยงลูกของเขา อาจจะทำให้ร่างกายผอมแห้งเนื่องจากมีการนำสารอาหารไปใช้ในการผลิตนมอาจซึ่งจะเหนี่ยวนำให้เกิดภาวะอัมพาตที่ขาหลัง (hind leg paralysis) ขึ้นมาได้หรือปัญหาความไม่สมดุลของสารอาหารอื่นๆได้ ถ้าหากคุณไม่ต้องการให้ชูการ์ไกลเดอร์เพศเมียตั้งท้อง ทางที่ดีที่สุดก็คือเลี้ยงแยกจากกันเมื่อชูการ์ไกลเดอร์เพศเมียมีอายุมากกว่า 4 เดือนหรือนำชูการ์ไกลเดอร์เพศผู้ไปทำหมันก็ได้


                ผู้เลี้ยงในต่างประเทศบางคนกล่าวไว้ว่า ควรให้ชูการ์ไกลเดอร์มีการสืบพันธุ์ตามธรรมชาติและไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับอายุของเพศเมียว่าเท่าไหร่ อย่างไรก็ตามนี้เป็นแค่เพียงทฤษฎีซึ่งไม่เป็นจริงเลย ถ้าผู้เลี้ยงคิดเกี่ยวกับเขาแล้ว การนำชูก้ามาเลี้ยงไม่ได้เป็นไปตามธรรมชาติอยู่แล้ว ในป่านั้น ชูก้ามีฤดูผสมพันธุ์ซึ่งยาวนานแค่ 3 เดือนต่อปีเท่านั้น เนื่องมาจากปัจจัยทางธรรมชาติ ได้แก่ สภาพภูมิอากาศหรือการมีอยู่ของอาหาร เป็นต้น ดังนั้นในธรรมชาติ ลูกชูการ์ไกลเดอร์นั้นจะมาแค่การผสมเพียงรอบเดียวเท่านั้น อย่างไรก็ตามในที่เลี้ยง สภาพอากาศและอาหารนั้นคงที่ ทำให้พวกมันสามารถสืบพันธุ์ได้ตลอดทั้งปี (อาจมากถึง 4 ครั้งต่อปี) พวกเราเป็นผู้กำหนดสิ่งแวดล้อมที่ไม่เป็นไปตามธรรมชาติให้กับเขา ดังนั้นพวกเราควรที่จะมีมาตรการณ์ในการป้องกันไม่ให้มันผสมพันธุ์กันเด็กเกินไป


                ชูการ์ไกลเดอร์เพศเมียสามารถมีลูกได้ตั้งแต่เวลาที่มันเจริญพันธุ์จนถึงอายุ 8 ปี แต่ก็มีบางรายงานพบว่าสามารถมีได้ถึง 11 ปีเลย


ภาพแสดงลักษณะทางกายวิภาคของชูการ์ไกลเดอร์เพศเมีย
(รูปภาพจาก: http://www.sugarglider.com/gliderpedia_mating.asp)


                สำหรับชูก้าเพศผู้นั้น การเจริญพันธุ์อยู่ที่ระหว่าง 3-12 เดือน ในเพศผู้เมื่อเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์นั้นสามารถสังเกตได้เด่นชัด เขาจะพัฒนาต่อมกลิ่น (scent glands) ขึ้นมาเป็นจุดที่ไม่มีขนตรงกลางของหน้าผากและตรงกลางของหน้าอก และสามารถสังเกตได้เพิ่มเติมจากถุงอัณฑะที่ห้อยออกมาประมาณ 1 เซนติเมตรจากท้องของมัน การทำหมันเพศผู้ก่อนเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์สามารถป้องกันต่อมขนในการพัฒนาได้* ถ้ามันถูกทำหมันหลังจากโตแล้วต่อมกลิ่นก็จะลดลงเรื่อยๆจนมองไม่เห็นเลยได้ ชูการ์ไกลเดอร์เพศผู้ที่ไม่ทำหมันสามารถผสมพันธุ์และผลิตลูกได้ตลอดชีวิตเมื่อมันเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์

                * ถุงอัณฑะอาจจะห้อยออกมาจากท้องของเพศผู้ก่อนการทำหมันสามารถเกิดขึ้นได้ โดยประมาณ 4 เดือน o.o.p. อย่างไรก็ตามอัณฑะอาจจะยังไม่ได้เข้าไปในถุงก็ได้


ภาพแสดงลักษณะทางกายวิภาคของชูการ์ไกลเดอร์เพศผู้
(รูปภาพจาก: http://www.sugarglider.com/gliderpedia_mating.asp)


 ภาพเปรียบเทียบลักษณะทางกายวิภาคระหว่างชูก้าร์ไกลเดอร์เพศเมีย (Female) และเพศผู้ (Male) 
(รูปภาพจาก: http://lovelycutepetsnsk.blogspot.com/2013/11/female-sugar-glider-anatomy.html)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น