03 กุมภาพันธ์ 2558

การเลือกซื้อชูการ์ไกลเดอร์

การเลือกซื้อชูการ์ไกลเดอร์
(Sugar gliders as pets)
(รูปภาพจาก: http://www.dogbreedinfo.com/pets/sugarglider.htm)

                หลักการณ์ในการเลือกซื้อชูการ์ไกลเดอร์เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก ผู้ที่กำลังสนใจในการเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์ทุกคนต้องการชูการ์ไกลเดอร์ที่มีสุขภาพแข็งแรงดี ก่อนการเริ่มเลือกซื้อนั้น ผู้เลี้ยงต้องมีการศึกษาชีววิทยาของชูการ์ไกลเดอร์รวมถึงการเลี้ยงดูและต้องมั่นใจว่าตัวเองสามารถเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์ได้อย่างดี

                ต่อจากนั้นผู้เลี้ยงจำเป็นที่ต้องตรวจสอบกฎหมายเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเพื่อให้ผู้เลี้ยงสามารถเลี้ยงได้อย่างถูกกฎหมาย ซึ่งในประเทศไทยนั้นสามารถเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์ไว้เป็นสัตว์เลี้ยงได้ ในบางครั้งเมื่อผู้เลี้ยงเลือกที่จะเลี้ยงในสถานที่เช่าหรือหอพัก ท่านอาจจะต้องพูดคุยกับเจ้าของถึงการนำชูการ์ไกลเดอร์มาเลี้ยงหรือสามารถเลี้ยงไว้ในหอได้หรือไม่

               ชูการ์ไกลเดอร์เป็นสัตว์ที่มีปฏิสัมพันธ์อย่างมาก ในธรรมชาติแล้วพวกเขาอยู่เป็นฝูงขนาดใหญ่ เมื่อผู้เลี้ยงตัดสินใจที่จะเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์เพื่อเป็นสัตว์เลี้ยงนั้น ท่านควรเตรียมพร้อมที่จะมีการเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์มากกว่า 1 ตัวเพื่อเป็นเพื่อนอีกด้วย

                ชูการ์ไกลเดอร์สามารถสร้างกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ออกมาได้ แต่ไม่ได้แรงมากและไม่อยู่นาน ผู้เลี้ยงต้องจำไว้ว่าชูการ์ไกลเดอร์เพศผู้นั้นจะสร้างอาณาเขตของตัวเอง ดังนั้นผู้เลี้ยงจำเป็นต้องมีการทำความสะอาดกรงและบริเวณที่เลี้ยงเพื่อไม่ให้มีการสะสมของกลิ่นเหม็นได้

               ถ้าเป็นไปได้ ผู้เลี้ยงควรเลือกเจ้าของฟาร์มด้วยไม่ใช่เลือกเฉพาะชูการ์ไกลเดอร์เท่านั้น เพราะว่าการเลี้ยง การขนส่งและการจับบังคับนั้นบางครั้งก่อให้เกิดความเครียดต่อสัตว์ได้ การขนส่งระยะไกลนั้นมีราคาแแพงและบางครั้งไม่ดีต่อสัตว์ การเลือกซื้อชูการ์ไกลเดอร์จากบริเวณใกล้เคียงที่อยู่อาสัยของท่านทำให้ผู้เลี้ยงมีโอกาสเห็นบริเวณที่เลี้ยงสัตว์ได้ ได้เห็นการกินอาหารว่ามีการกินด้วยอะไรหรือป้อนอย่างไร และได้รู้ถึงการจับเลี้ยงดูและจับบังคับได้ ผู้เลี้ยงนั้นอาจมีการซักถามและตรวจแหล่งอ้างอิงจากผู้ขายได้

               อย่างที่กล่าวในข้างต้น มันเป็นการดีที่สุดที่ผู้ซื้อสามารถซื้อชูการ์ไกลเดอร์มากกว่า 1 ตัว ชูการ์ไกลเดอร์เพศผู้ 2 ตัวหรือเพศเมีย 2 ตัวนั้นอยู่ร่วมกันได้ทีเท่ากับเลี้ยงเพศผู้และเมียไว้ร่วมกัน ถ้าผู้เลี้ยงไม่ได้สนใจในการเพาะพันธุ์ชูการ์ไกลเดอร์ มันเป็นที่ดีที่สุดที่จะเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์เพศเดียวกัน

               แล้วชูการ์ไกลเดอร์อายุเท่าไหร่ที่ดีที่สุดละ ผู้เลี้ยงควรเลือกชูการ์ไกลเดอร์ที่เพิ่งหย่านมได้หมาดๆ อายุขนาดนี้ชูการ์ไกลเดอร์จะเริ่มมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ได้อย่างง่าย การเลือกชูการ์ไกลเดอรืที่ตาเปิดแล้วและกินอาหารได้ด้วยตัวเองเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ชูการ์ไกลเดอร์เด็กที่เพิ่งออกมาจากกระเป๋าของแม่น้อยกว่า 3 สัปดาห์นั้นจะมีหางที่สั้นและเรียบและไม่ฟูเท่ากับชูการ์ไกลเดอร์ผู้ใหญ่ ชูการ์ไกลเดอร์ที่ออกมาจากกระเป๋าน้อยกว่า 3 สัปดาห์นั้นไม่เหมาะสมอย่างยิ่งในการเลี้ยง

               การดูอายุชูการ์ไกลเดอร์นั้นผู้เลี้ยงควรดูอายุด้วยตัวเอง อย่าโดนผู้ขายหลอก อย่าเชื่อจากคำพูดผู้ขาย การซื้อชูการ์ไกลเดอร์ที่เด็กมากเกินไปเป็นอันตรายต่อชูการ์ไกลเดอร์อย่างมาก การเลี้ยงดูจะยากขึ้นกว่าการเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์ที่เพิ่งหย่านมใหม่ๆหรือชูการ์ไกลเดอร์ที่โตแล้ว ผู้เลี้ยงที่ไม่มีประสบการณ์และนำชูการ์ไกลเดอร์ที่เด็กเกินไปมาเลี้ยงมีโอกาสทำให้ชูการ์ไกลเดอร์ของท่านเสียชีวิตได้อย่างมาก ผู้เลี้ยงทุกคนคงไม่อยากจะรู้สึกเสียใจไปตลอดชีวิตของท่าน

               นอกจากสิ่งที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ผู้เลี้ยงควรเลือกชูการ์ที่มีลักษณะดังต่อไปนี้ด้วย:
1. ชูการ์ไกลเดอร์ควรมีดวงตาที่สดใสและสะอาด ไม่มีคราบสกปรกหมักหมมอยู่
2. ชูการ์ไกลเดอร์ควรแสดงอาการอยู่ดีกินดี
3. ชูการ์ไกลเดอร์ไม่ควรมีน้ำมูกหรือสิ่งคัดหลั่งออกมาจากรูจมูก
4. ชูการ์ไกลเดอร์ควรมีขนที่นุ่ม หนาและสะอาด
5. ชูการ์ไกลเดอร์ไม่ควรแสดงอาการท้องเสีย
6. ชูการ์ไกลเดอร์ควรแสดงออกถึงความกระตือรือร้นและร่าเริง
7. ชูการ์ไกลเดอร์ควรแสดงออกถึงความเป็นมิตรและขี้สงสัย 

               สุดท้ายนี้อย่าฝากให้ผู้ที่กำลังจะเริ่มเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์ทุกท่านไว้ว่า ชูการ์ไกลเดอร์นั้นเป็นสัตว์ที่มีอายุไขที่ยาวนานเมื่อเทียบกับสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ โดยท่านจะอยู่กับเขาอีกเป็นสิบปี การเลือกชูการ์ไกลเดอร์ที่เหมาะสมและดีที่สุดทำให้เขาสามารถเป็นมิตรแท้ของท่านได้ไปอีกนาน ท่านต้องทำการศึกษาข้อมูลก่อนการซื้อและอย่าโดนผู้ขายหลอกขาย ขอให้ทุกท่านพบเจอกับชูการ์ไกลเดอร์ที่เหมาะสมกับท่านทุกคน 

เอกสารอ้างอิง
1. Dean M. Warren. Sugar gliders. Small Animal Care Management. 3rd edition. 2010. Pages: 557-558

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น