14 กรกฎาคม 2558

การจัดเตรียมน้ำสำหรับชูการ์ไกลเดอร์

 การจัดเตรียมน้ำสำหรับชูการ์ไกลเดอร์
(Watering your sugar gliders)
 (รูปภาพจาก: ชูการ์นักรบฟาร์ม)

       การจัดเตรียมน้ำสำหรับชูการ์ไกลเดอร์มีความสำคัญมาก ผู้เลี้ยงหลายท่านอาจจะมองว่าการจัดเตรียมน้ำให้ชูการ์ไกลเดอร์นั้นเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายมาก แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการจัดเตรียมน้ำไม่เหมาะสมนั่นคือ การขาดน้ำ (dehydration) ซึ่งเป็นปัญหาที่ใหญ่ที่สุดและพบได้บ่อยที่สุดในสัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้เลี้ยงทุกคนต้องรู้วิธีในการจัดเตรียมน้ำให้เพียงพอต่อชูการ์ไกลเดอร์ และยังต้องทราบว่าน้ำที่ให้ชูการ์ไกลเดอร์มาจากแหล่งไหนอีกด้วย

       ชูการ์ไกลเดอร์ "เด็ก" นั้นมีความเสี่ยงมากที่สุดสำหรับการขาดน้ำ ในช่วงนี้ชูการ์ไกลเดอร์จะยังไม่ดื่มน้ำจนกว่า (1) ผู้เลี้ยงจะแสดงให้เห็นว่าน้ำที่ดื่มนั้นอยู่ที่ไหนและ (2) ท่านมีการกระตุ้นให้เขาดื่มน้ำอีกด้วย สองขั้นตอนนี้ผู้เลี้ยงต้องสอนเขาทั้งในขณะที่เขาอยู่ในกรงหรือในขณะที่อยู่นอกกรงอีกด้วย

การใช้ "ถ้วยน้ำ" ในการให้น้ำชูการ์ไกลเดอร์

การใช้ถ้วยน้ำให้น้ำ "ภายในกรง"

       สำหรับการใช้ถ้วยใส่น้ำในกรงนั้น ผู้เลี้ยงต้องนำชูการ์ไกลเดอร์ไปยังตำแหน่งที่ตั้งอยู่ของถ้วยน้ำเพื่อให้เขารู้ว่าถ้วยน้ำอยู่ไหน และท่านยังต้องเฝ้าดูเขาดื่มน้ำอีกด้วย ตำแหน่งของถ้วยน้ำที่ใกล้กับบริเวณที่เขานอนนั้นทำให้ชูการ์ไกลเดอร์หาถ้วยน้ำเจอได้ง่ายขึ้น แนะนำให้ผู้เลี้ยงวางน้ำไว้หลายตำแหน่งในกรงเพื่อให้เขาหาเจอได้ง่ายที่สุด

 
 (รูปภาพจาก: ชูการ์นักรบฟาร์ม)
 
การใช้ถ้วยน้ำให้น้ำ "เมื่อนำออกนอกกรง"

       ข้อปฏิบัตินี้ยังสามารถใช้กับชูการ์ไกลเดอร์ในขณะที่อยู่นอกกรงเป็นระยะเวลานานได้อีกด้วย หนังสือที่อ้างอิงแนะนำว่า ผู้เลี้ยงควรนำชูการ์ไกลเดอร์ใส่กระเป๋าและนำออกไปรอบๆกับท่านระหว่างวันเป็นจำนวนหลายชั่วโมง (หรืออย่างน้อยให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้) เนื่องจากชูการ์ไกลเดอร์เด็กนั้นต้องการเวลาในการสร้างสัมพันธ์กับเจ้าของที่มาก อย่างไรก็ตาม การนำเขาออกนอกกรงเป็นระยะเวลานานอาจทำให้เขาขาดน้ำได้ถ้าหากเขาไม่ได้ถูกนำออกมานอกกระเป๋าและได้รับน้ำ ผู้เลี้ยงสามารถทำได้โดยการวางถ้วยน้ำไว้หน้าพวกเขาและกดจมูกเขาลงเล็กน้อยเพื่อให้เขารู้ว่านี่คือน้ำ นอกจากนี้ท่านต้องมั่นใจอักด้วยว่าเขาดื่มน้ำนั้นแน่ๆ

ผลเสียของการจัดวางถ้วยน้ำไม่ถูกต้อง

       การให้น้ำเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับสัตว์ทุกชนิด การนำเสนอหรือจัดวางตำแหน่งถ้วยน้ำอย่างไม่ถูกต้องและเหมาะสมนั้น อาจทำให้ชูการ์ไกลเดอร์สับสนและ/หรือปฏิเสธน้ำนั้นได้ และนี้จะนำไปสู่สาเหตุของการขาดน้ำและเสียชีวิตได้ในท้ายที่สุด นอกจากนี้ชูการ์ไกลเดอร์เป็นสัตว์ที่มีขนาดเล็กมาก ดังนั้นการได้รับน้ำที่พอเพียงจึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับเขา

การใช้ "ขวดน้ำ" ในการให้น้ำชูการ์ไกลเดอร์

       ผู้เลี้ยงหลายท่านนิยมใช้ขวดน้ำในการให้น้ำสำหรับชูการ์ไกลเดอร์ ซึ่งค่อนข้างพึงประสงค์มากกว่าการให้น้ำในถ้วยน้ำเนื่องจากจะไม่เกิดปัญหาในการจมน้ำ ชูการ์ไกลเดอร์สามารถจมน้ำในถ้วยน้ำได้ซึ่งเปรียบเสมือนเด็กเล็กที่สามารถจมในอ่างล่างหน้าหรืออ่างอาบน้ำขนาดเล็กได้ง่าย สิ่งที่ควรคำนึงที่สุดในการใช้ขวดน้ำคือ ต้องรู้ว่าเขาสามารถใช้งานมันได้

       ผู้เลี้ยงต้องสอนวิธีการใช้ขวดน้ำให้กับชูการ์ไกลเดอร์ ท่านต้องนำชูการ์ไกลเดอร์ไปหน้าขวดน้ำและกดจมูกเขาไปหาจุกของขวดน้ำอย่างนิ่มนวล ซึ่งจะทำให้น้ำไหลออกมาจากขวด ท่านอาจจะต้องทำมากกว่าหนึ่งรอบ และท่านต้องแน่ใจอย่างที่สุดว่า ชูการ์ไกลเดอร์จำวิธีการดื่มน้ำได้

 
  (รูปภาพจาก: ชูการ์นักรบฟาร์ม)

ปลายจุกของขวดน้ำควรเลือกให้ถูกต้อง

       ปลายจุกของขวดน้ำควรเลือกใช้ที่เป็นแบบลูกกลิ้งตรงปลาย (รูปที่ 1) จุกแบบนี้ทำงานโดยเมื่อลูกกลิ้งปิดปลายท่อถูกดันขึ้นไป น้ำจะไหลออกมา ชูการ์ไกลเดอร์จะสามารถเอาจมูกไปดันลูกกลิ้งขึ้นได้ แตกต่างกับแบบจุกดูด (รูปที่ 2) จุกแบบนี้ทำงานโดยสัตว์เลี้ยงต้องเอาปากประกบแล้วดูดน้ำออกมา เหมือนกับการใช้หลอดดูดน้ำ ชูการ์ไกลเดอร์สามารถใช้จุกแบบลูกกลิ้งได้แต่ไม่สามารถใช้แบบจุกดูดได้ เนื่องจากชูการ์ไกลเดอร์ไม่สามารถเอาปากประกบแล้วดูดออกมาได้
รูปที่ 1 : จุกขวดน้ำแบบลูกกลิ้ง ชูการ์ไกลเดอร์สามารถใช้ได้
(รูปภาพจาก: ชูการ์นักรบฟาร์ม)
 
รูปที่ 2: จุกขวดน้ำแบบจุกดูด ชูการ์ไกลเดอร์ไม่สามารถใช้ได้
(รูปภาพจาก: ชูการ์นักรบฟาร์ม)
  
จุกด้านซ้าย: แบบลูกกลิ้ง, จุกด้านขวา: แบบจุกดูด
(รูปภาพจาก: ชูการ์นักรบฟาร์ม) 

การเพิ่ม Gatorade หรือ Pedialyte ในน้ำเพื่อกระตุ้นการดื่มน้ำจากขวดน้ำ

       การใส่สารเพิ่มความหวานเข้าไปในน้ำสามารถทำได้โดยการใส่ Gatorade หรือ Pedialyte ไปในน้ำ เริ่มต้นด้วยการนำขวดน้ำมาใส่ส่วนผสมของ Gatorade/pedialyte ครึ่งหนึ่งและอีกครึ่งใส่น้ำเปล่า สารละลายนี้ให้ผลดีกว่าการให้น้ำผสมน้ำตาลธรรมดาลงไปเนื่องจากไม่เพียงจะให้ความหวานแล้วยังให้แร่ธาตุที่ช่วยให้ร่างกายสมบูรณ์น้ำอีกด้วย สัตวแพทย์มักแนะนำให้เพิ่ม pedialyte กับสัตว์เลี้ยงที่มีปัญหาเกี่ยวกับความสมบูรณ์น้ำ (เช่น การอาเจียนหรือท้องเสีย เป็นต้น) และหมอคนนั้นยังแนะนำให้ใส่ pedialyte กับเด็กที่มีปัญหาเช่นเดียวกันอีกด้วย

       เมื่อชูการ์ไกลเดอร์ของท่านกลับมาดื่มน้ำที่ขวดใส่น้ำเป็นประจำแล้ว อย่าลืมสังเกตระดับของน้ำในขวดน้ำด้วย เพื่อผู้เลี้ยงจะได้รู้ว่าในหนึ่งวันนั้นชูการ์ไกลเดอร์ของท่านดื่มน้ำไปเท่าไหร่ เมื่อน้ำในขวดหมดนั้น ให้เติมกลับไปได้แต่ให้ใส่ Gatorade หรือ Pedialyte ลดลง ให้ลดลงเรื่อยๆจนกระทั่งชูการ์ไกลเดอร์ของท่านดื่มน้ำเปล่าได้ ผู้เลี้ยงสามารถใช้ส่วนผสมของ Gatorade/Pedialyte ได้ตลอดเวลาเมื่อท่านคิดว่าสัตว์เลี้ยงของท่านไม่ได้น้ำเพียงพอ แต่อย่างไรก็ตามน้ำเปล่านั้นให้ผลที่ดีกว่าในการสมบูรณ์น้ำ

น้ำจาก "ผลไม้" ทางเลือกเสริมในการให้ชูการ์ไกลเดอร์สมบูรณ์น้ำ

       การให้น้ำสะอาดนั้นไม่ใช่วิธีเดียวที่ทำให้ชูการ์ไกลเดอร์ของท่านได้รับน้ำเพียงพอ ที่จริงแล้วชูการ์ไกลเดอร์สามารถได้รับน้ำเพิ่มเติมจากอาหารได้ ชูการ์ไกลเดอร์ต้องการผลไม้ที่มีความหลากหลายไปแล้วแต่ฤดูกาล โดยเฉพาะผลไม้ที่ประกอบด้วยน้ำจำนวนมาก ถึงแม้ว่าผลไม้จะไม่สามารถให้น้ำแทนที่น้ำสะอาดได้แต่ก็เป็นทางเลือกที่ดีที่จะให้เสริมเข้าไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อท่านนำชูการ์ไกลเดอร์ของท่านออกนอกกรงตลอดทั้งวัน ถ้าผู้เลี้ยงไม่สามารถให้น้ำจากถ้วยน้ำได้ การให้แอปเปิ้ลก็สามารถช่วยได้บ้าง แอปเปิ้ลที่มีความชุ่มน้ำนั้นเป็นทางเลือกที่ดีมากที่ทำให้ชูการ์ไกลเดอร์ของท่านได้รับน้ำอย่างเพียงพอ นอกจากนี้ความหวานก็เป็นสิ่งที่ชูการ์ไกลเดอร์โปรดปรานมากอีกด้วย การให้ผลไม้นั้นนอกจากจะทำให้ได้รับน้ำเพียงพอแล้วยังเพิ่มความสัมพันธ์อันดีระหว่างท่านกับชูการ์ไกลเดอร์อีกด้วย

References:

David Oconner. Sugar gliders: a comprehensive guide to pocket pets. 2012. pages:44-46

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น